หากพูดถึงการกายภาพบำบัด หลายคนอาจจะเข้าใจว่านี้คือการออกกำลังกายในรูปแบบหนึ่งเพื่อฟื้นฟุและพัฒนากล้ามเนื้อ ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่รู้ไหมว่าอันที่จริงแล้วการออกกำลังกายไม่ใช่การกายภาพบำบัด หากแต่เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ร่วมกันกับวิธีทางกายภาพบำบัดที่จะช่วยฟื้นฟูการทำงานของร่างกายและกล้ามเนื้อ

กายภาพบำบัดคืออะไร

กายภาพบำบัด คือ การฟื้นฟูและเสริมสร้างความสามารถในการใช้ร่างกายด้วยเทคนิคต่างๆ เช่น การดึง นวด ประคบ โดยมักมีการนำเอาการออกกำลังกายมาช่วยด้วย เพื่อต้องการให้กล้ามเนื้อและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงและป้องกันอาการผิดปกติต่างๆ ที่อาจกลับไปเกิดซ้ำได้อีก

จนเมื่อพูดถึงการทำกายภาพบำบัดหลายคนมักจะมองว่า ก็คือการออกกำลังกายนั่นแหล่ะ แต่ในความเป็นจริงแล้ว กายภาพบำบัดไม่ใช่การออกกำลังกายหากแต่เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ถูกนำมาเป็นตัวที่จะเสริมการทำกายภาพบำบัด ด้วยวิธีการและเทคนิคเฉพาะด้านกายภาพบำบัด นั้นให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ซึ่งการนำการออกกำลังกายมาเป็นตัวช่วยส่งเสริมในการทำกายภาพบำบัดนั้น จะเป็นผลดีอย่างยิ่งกับผู้ป่วย เพราะการออกกำลังกายจะเสริมให้กล้ามเนื้อละการทำงานที่ได้รับบาดเจ็บนั้นสามารถฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพและใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ และที่สำคัญการออกกำลังกายนันจะช่วยป้องกันอาการต่างที่เคยเป็นให้กลับมาเป็นซ้ำได้ด้วย เพราะการออกกำลังกายนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อและร่างกายมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น

เรียกได้ว่าไม่เพียงแต่เป็นการรักษาเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุข โดยไม่ต้องกังวลว่าอาการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วยนั้นจะกลับมาเป็นอีก

จากที่กล่าวมาทั้งหมดก็สามารถสรุปได้ว่า ไม่ใช่ความเข้าใจผิดเสียทีเดียวว่าการออกกำลังกายคือกายภาพบำบัด เพียงแต่เป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อนไปเล็กน้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการออกกำลังกายก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนที่จะช่วยให้ กายภาพบำบัดนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลดี ซึ่งผลประโยชน์คนที่ได้มากที่สุดก็คือคนไข้นั่นเอง